วันพฤหัสบดีที่ 3 ตุลาคม พ.ศ. 2562

วันที่ 6 เดือนกันยายน 2562บันทึกการเรียนครั้ง ที่ 6




บันทึกการเรียนครั้ง ที่ 6

สำหรับการเรียนการสอนในคาบนี้ อาจารย์ได้มอบหมายงานเกี่ยวกับเรื่อง บ้านนักวิทยาศาสตร์ตัวน้อยให้ โดยให้ปรึกาหารือกันว่าจะเอาการทดลองอะไรในกลุ่ม
จากนั้นเพื่อนแต่ละคนพิมพ์การทดลอง(Trial)ลงใน Microsoft word โดยกลุ่มดิฉันได้ หัวข้อใหญ่คือ แสง สี และการมองเห็น


การทดลองที่ได้รับมอบหมายคือ เงาตุ๊กตาจะทอดยาวเมื่อไร
สิ่งที่พบเห็นในชีวิตประจำวัน
ถ้าไม่มีแสงก็ไม่เกิดเงาเด็กเด็กคงเคยสังเกตุเห็นเงาของตนเองในตอนหัวค่ำเมื่อเราเดินผ่านเสาไฟข้างถนนจะสังเกต(observe)เห็นว่าเงาของเราบางทีใหญ่บางทีเล็กหรือบางทีดูเหมือนว่าเงาจะเดินนำหน้าเรา
ภาพรวมการทดลอง
 เมื่อแหล่งกำเนิดแสงเคลื่อนเข้ามาใกล้เงาของตุ๊กตา(Doll)จะทอดยาวขึ้นกว่าปกติการทดลองอย่างง่ายที่ช่วยให้เด็กเด็กเรียนรู้เรื่องเหงาได้เป็นอย่างดีนี้จะทำให้ทราบว่าอะไรคือสิ่งจำเป็นสำหรับการเกิดเงาเด็กเด็กสามารถค้นคว้าหาคำตอบอย่างสนุกสนานว่าขนาดความเข้มและรูปร่างของเงาทำให้เปลี่ยนแปลง(change)ได้อย่างไรจะสร้างเงาขึ้รพร้อมกันได้อย่างไร
วัสดุอุปกรณ์(Equipment)
 โคมไฟตั้งโต๊ะ
 ไฟฉายที่มีกำลังไฟตู๋และให้แสงไฟสม่ำเสมอ
 เทียนไข(Equipment)ไฟแช็กและแผ่นรองทนทาน
ผนังสีขาวหรือกระดาษแข็งสีขาว
วัสดุที่สร้างเงาได้เช่นตุ๊กตา



 สรุปแนวคิด
 เงาเกิดขึ้นเมื่อวัตถุทึบแสงขวางการเดินทางของแสงเนื่องจากแสงเดินทางเป็นเส้นตรงลำแสงที่สองไปยังวัตถุทึบแสงจะถูกดูดกลืนหรือสะท้อนกลับพื้นผิวของวัตถุการตัดการของความสว่างและความมืดทำให้เราเห็นเป็นเงา

 เริ่มต้นจาก
            การทดลองนี้ควรทำในห้องมืดแหล่งกำเนิดแสงควรมีลักษณะเป็นจุด เช่นหลอดไฟหรือเทียนขายหลอดไฟแฮโลเจนจะสร้างเอาที่คมชัดแต่จะให้ความร้อนสูงควรตรวจสอบหลอดก่อนทดลอง
            ให้เด็กเด็กศึกษาเงาของวัตถุจากนั้นให้เด็กเด็กขยับวัตถุเข้าใกล้ผนังหรือกระดาษแข็งโดยแต่ละคนใช้ไฟฉายสร้างเงาของวัตถุ(ผนังกระดาษแข็งหรือพื้น)โดยให้สังเกตว่าแสงสองจากทิศทางใดบ้างเช่นด้านล่างด้านหลังหรือระยะทางที่ไกลออกไปและสองไฟจากตำแหน่งใดเช่นยืนสองไฟบนเก้าอี้
เงามีการเปลี่ยนแปลงอย่างไรเมื่อขยับไฟฉายเข้าหรือออกจากวัตถุขนาดความเข้มและตำแหน่งของเงามีการเปลี่ยนแปลงหรือไม่ เด็กเด็กค้นพบอะไรเกี่ยวกับเงาของวัตถุเมื่อแหล่งกำเนิดแสงอยู่ตำแหน่งเดิมแต่วัตถุขยับเข้าและออก
 ทดลองต่อไป
ให้เด็กๆใช้ไฟฉายสองกระบอกสองวัตถุจากระยะห่างที่เท่ากันมีเงาเกิดขึ้นกี่เน่าเน่าที่เกิดขึ้นมีขนาดต่างกันหรือไม่
 เงามีขนาดเท่าเดิมหรือไม่เมื่อแหล่งกำเนิดแสงอยู่ห่างจากวัตถุในระยะต่างๆ
เกิดอะไรขึ้นกับเงาเมื่อระยะห่างจากแหล่งกำเนิดแสงทั้งสองแรงลดลงหรือมากขึ้นเงาเพื่อนมาซ้อนทับกันได้หรือไม่ให้บรรยายแล้ววาดภาพสิ่งที่สังเกตเห็น
เกิดอะไรขึ้น
 เงาจะเกิดด้านหลังของวัตถุทึบแสงซึ่งจะเห็นเป็นบริเวณมืดรูปร่างของวัตถุที่ถูกแสงส่องจะมองเห็นได้บนฉากสีขาวผนังกระดาษหรือพื้นเงาจะปรากฏในแนวเส้นตรงจากแหล่งกำเนิดแสงและวัตถุเสมอเมื่อวัตถุหรือแหล่งกำเนิดแสงเคลื่อนที่ขณะของเราจะเปลี่ยนไปและเคลื่อนที่ได้ถ้าระยะห่างระหว่างวัตถุและแหล่งกำเนิดแสงลดลงเราจะมีขนาดใหญ่ขึ้นต้องมีแสงส่องไปยังวัตถุจึงจะเกิดเงาสองเงาเมื่อระยะห่างระหว่างแหล่งกำเนิดแสง2แสงลดลงเงาจะเคลื่อนมาใกล้กันมากขึ้นและอ่านซ้อนทับกันซึ่งบริเวณนี้จะมืดกว่าเงาบริเวณอื่น
 คำแนะนำ
 นำวัตถุสองชิ้นที่มีขนาดเท่ากันหรือต่างกันระหว่างหน้าฉากให้เด็กเด็กใช้ไฟฉายสองไปยังวัตถุทั้งสองชิ้นเปลี่ยนระยะห่างระหว่างวัตถุกับแหล่งกำเนิดแสงแม่วัตถุสองชิ้นที่มีขนาดเท่ากันถูกสองด้วยไฟในระยะห่างต่างกันจะเกิดเงาขนาดต่างๆวัตถุสองชิ้นที่มีขนาดต่างกันถูกสองไฟจากระยะห่างเท่ากันจะเกิดเงาที่มีขนาดต่างกันให้เด็กคนหนึ่งลุกขึ้นยืนแล้วสองไฟไปที่วัตถุในแนวเฉียงกากด้านบนจากนั้นให้เด็กคนที่สองขยับวัตถุจากฝั่งหนึ่งไปยังอีกฝั่งนึงเกิดอะไรขึ้นกับเงาเด็กเด็กเคยสังเกตุเห็นสิ่งที่เกิดขึ้นนี้มาก่อนหรือไม่และสังเกตเห็นที่ไหนกิจกรรมนี้สามารถทำเพิ่มเติมได้โดยให้เด็กใช้ไฟฉายส่องมายังวัตถุในระยะห่างประมาณ1ถึง 2 เมตร
 ทำไมเป็นเช่นนั้น
 เงาเกิดขึ้นเมื่อแสงส่องไปยังวัตถุทึบแสงเนื่องจากแสงเดินทางเป็นเส้นตรงลำแสงที่สองไปยังวัตถุทึบแสงจะถูกดูดกลืนหรือสะท้อนกลับพื้นผิวจากวัตถุการตัดกันของความสว่างและความมืดทำให้เราเห็นเป็นเงาเงาจะปรากฏในเส้นตรงเมื่อลากเส้นสมมติจากแหล่งกำเนิดแสงไปยังวัตถุเสมอเราสามารถระบุขอบของเงาได้โดยลองลากเส้นตรงสมมติจากแหล่งกำเนิดแสงผ่านขอบของวัตถุไปจนถึงฉากหลังขอบของเงากลับปรากฏเป็นรูปร่างตามเส้นตรงเหล่านี้โดยภายในขอบของเน่าจัดเห็นเป็นบริเวณมืดถ้าเป็นแสงขาวผ่านเงาจะปลากดเป็นภาพสองมิติสีเทาดำบนผนังกระดาษหรือพื้นเมื่อวัตถุถูกสองด้วยไฟสองดวงเงาที่เกิดจากหลอดไฟแต่ละดวงจะสว่างกว่าปกติเพราะถูกสองกากไฟดวงอื่นด้วยแต่เงาในส่วนที่มีการทับซ้อนกันจัดมืดกว่าเงาบริเวณอื่น
คำศัพท์
  Visibility          การมองเห็น
   Experiment        การทดลอง
Coin                        เหรียญ
 Water Surface          ผิวน้ำ

Refraction          การหักเห
                                                                           ภาพประกอบ


ประเมินอาจารย์ อาจารย์ได้มอบหมายงานให้โดยฝึกการมีความรับผิดชอบการเป็นผู้นำผู้ตาม
ประเมินเพื่อน เพื่อนมีความกระตือรือร้นในการพิมพ์และแจกแจงรายละเอียดให้กับเพื่อนในกลุ่ม
ประเมินตนเอง มีความกระตือรือร้นในการพิมพ์และได้เรียนรู้การทดลองที่เหมาะสมกับเด็กปฐมวัย






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บันทึกการเรียน ครั้งที่ 15

บันทึกการเรียน ครั้งที่ 15 สำหรับการเรียนการสอนในวันนี้อาจารย์ได้ให้นำเสนอของเล่นเป็นรายกลุ่มซึ่งได้แก่ กลุ่มของเล่น เรื่องน้ำ ...