วันอังคารที่ 5 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562

วันที่ 25 ตุลาคม 2562บันทึกการเรียน ครั้งที่ 12


บันทึกการเรียน ครั้งที่ 12
วันที่ 25 ตุลาคม 2562
สำหรับในการเรียนครั้งนี้อาจารย์ได้สอนเกี่ยวกับหลักการวางแผน(plan)ในการสอนทำมายแมพ ที่เราสามารถนำไปสอนใช้กับเด็กได้
วิธีการทำมีดังนี้
1. เริ่มวาดที่จุดกึ่งกลางของกระดาษก่อน เพราะว่าการริมต้นที่จุดกึ่งกลาง(Midpoint)จะทำให้ สมองของเราเป็นอิสระ พร้อมที่แตกหน่อ ความคิดออกไปยังทุกทิศทางเรียงตามลำดับ ที่เราต้องการได้เลย
2. ใช้รูปภาพหรือวาดรูปประกอบ เพราะว่ารูปภาพมีความหมายนับล้าน คำและยังช่วยให้เราได้ใช้จินตนาการไป ในตัวอีกด้วย ภาพที่อยู่ตรงกึ่งกลางเรา ควรที่จะทำให้เด่นดูนำสนใจ จะช่วยทำ ให้เรามีจุดโฟกัส(Focal point)ที่แน่นอน
3. ใช้ปากกาหลากหลายสี มาเติมแต่ง (Mind Mapping) ของเรา สีจะทำให้สมอง(brain)ของเราได้ตื่นตัว สีสันจะทำ ให้ดูมีชีวิตชีวาน่อนมากยิ่งขึ้น แถมการนั่ง วาดภาพระบายสียังทำให้เราได้ฝึกความคิด สร้างสรรค์ไปในตัวอีกด้วย
 4. วาดกิ่งออกมาจากภาพตรงกลาง แล้วแตกกิ่งก้าน(Branches)สาขาออกมาตามที่สมองเรา จะคิดได้ ต้องให้เส้นเชื่อมต่อกัน เพราะว่า สมองของมนุษย์ทำงานแบบเชื่อมโยงเข้าหากันนะ
5.วาดเส้นกิ่งให้โค้งดีกว่าวาดแบบ เส้นตรงเพราะเส้นตรงมันดูน่าเบื่อ(boring)และไม่ น่าสนใจนั่นเอง
6. ใช้เพียงแค่คีย์เวิร์ดเท่านั้น

ภาพกิจกรรม








หลังจากทำมายแมพเสร็จเป็นที่เรียบร้องแล้วอาจารย์ก็ให้มานำเสนอสาระการเรียนรู้ของเด็กด้านประสบการณ์สำคัญ
ประเมินอาจารย์ อาจารย์เน้นให้ปฏิบัติจริงซึ่งป็นสิ่งที่ดีทำให้เราคิดเองทำเองวางแผนและลงมือปฏิบัติ
 ประเมินเพื่อน เพื่อนให้ความร่วมทำกิจกรรมอย่างเต็มที่
ประเมินตัวเอง ตั้งใจเรียนรู้สิ่งที่อาจารย์สอนทุกอย่าง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บันทึกการเรียน ครั้งที่ 15

บันทึกการเรียน ครั้งที่ 15 สำหรับการเรียนการสอนในวันนี้อาจารย์ได้ให้นำเสนอของเล่นเป็นรายกลุ่มซึ่งได้แก่ กลุ่มของเล่น เรื่องน้ำ ...