วันพฤหัสบดีที่ 3 ตุลาคม พ.ศ. 2562

วันที่ 13 เดือนกันยายน 2562บันทึกการเรียนครั้งที่ 7

บันทึกการเรียนครั้งที่ 7
สำหรับการเรียนการสอนในวันนี้อาจารย์ให้นำเสนอการทดลองกลุ่มละ 1 เรื่อง กลุ่มไหนที่พร้อมนำเสนองานสามารถนำเสนอ(present)ในชั้นเรียนได้เลย กลุ่มแรก นำเสนอเกี่ยวกับอากาศ
หลักการ(The principle)ทดลองบ้านวิทยาศาสตร์



เกร็ดความรู้

ก่อนการนำเสนอจะต้องแนะนำตัวเองก่อนทักทายเด็ก
ให้เด็กได้มีส่วนร่วมในการบอกชื่อวัสดุอุปกรณ์(equipment)เพื่อนประเมินเด็กว่าเด็กรู้จักอุปกรณ์ที่ใช้ในการทดลองหรือไม่
จากนั้นให้เด็กตั้งสมมติฐาน(hypothesis)
เริ่มทำการทดลองและพิสูจน์ดูว่าสิ่งที่เด็กตั้งสมมติฐานที่เด็กตั้งมันเป็นจริงไหม
กิจกรรมต่อมา



การวาดรูปแม่น้ำ(river)ที่สำคัญแต่ละกลุ่มก็ได้วาดรูปแหล่งแม่น้ำต่างๆโดยกลุ่มดิฉันได้วาดรูปแม่น้ำอะเมซอน จากการทำกิจกรรมในครั้งนี้สามารถน้ำไปใช้กับเด็กปฐมวัย(Early childhood)ได้เพราะเราสามารถตรวจสอบได้ว่าเด็กมีประสบการณืมากน้อยเพียงใดสามารถทำงานที่ได้รับในหัวข้อที่สั่งได้หรือไม่



การทำแทงค์น้ำ
อาจารย์จะให้กระดาษหนังสือพิมพ์กลุ่มละ 4 แผ่น เทปกาว จากนั้นให้ประดิษฐ์แทงค์น้ำที่สามารถนำพานไปวางข้างบนได้
ประโยชน์ของกิจกรรม
ถ้านำไปใช้กับเด็กปฐมวัยคือจะฝึกให้เด็กรู้จักแก้ปัญหา
การทำงานเป็นกลุ่ม
การนำประสบการณ์เดิมมาเชื่อมโยงกับประสบการณ์ใหม่
คำศัพท์
Water source               แหล่งน้ำ
Sticky tap                    เทปกาว
Tray                             พาน
Newspaper                  กระดาษหนังสือพิมพ์
Tripod                          ขาตั้ง

ประเมินอาจารย์ อาจารย์ได้เสริมความรู้ให้กับนักศึกษาโดยจะสอดแทรกทักษะการพูดให้ดูว่าจะต้องพูดยังไงเพื่อให้เด็กเกิดความรู้
ประเมินเพื่อน เพื่อนมีความตั้งใจดูเพื่อนนำเสนองานส่วนคนที่นำเสนองานก็เตรียมความพร้อมมาถึงจะทำออกมาไม่ดีเท่าที่ควรอาจารย์ก็ให้คำแนะนำไป
 ประเมินตนเอง มีความกระตือรือร้นในเตรียมตัวและมีความพร้อมในการเรียน






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บันทึกการเรียน ครั้งที่ 15

บันทึกการเรียน ครั้งที่ 15 สำหรับการเรียนการสอนในวันนี้อาจารย์ได้ให้นำเสนอของเล่นเป็นรายกลุ่มซึ่งได้แก่ กลุ่มของเล่น เรื่องน้ำ ...