วันศุกร์ที่ 4 ตุลาคม พ.ศ. 2562

วิจัย เรื่องการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กประถมวัยโดยการจัดกิจกรรมการทำเครื่องดื่มสมุนไพร



วิจัย เรื่องการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กประถมวัยโดยการจัดกิจกรรมการทำเครื่องดื่มสมุนไพร

 ความมุ่งหมายของการวิจัย
 1.เพื่อศึกษาระดับของทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กประถมวัยทั้งโดยรวมและรายด้านก่อนและหลังการทดลองการจัดกิจกรรม
 2.เปรียบเทียบระดับของทักษะทางวิทยาศาสตร์ของเด็กประถมวัยทั้งโดยรวมและรายก่อนและหลังการจัดกิจกรรม
 ความสำคัญของการวิจัย
 ผลของการวิจัยครั้งนี้สามารถเป็นแนวทางให้กับครูและผู้ที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาประถมวัยได้มีแนวทางในการส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ให้กับเด็กประถมวัยเพิ่มขึ้นอีกแนวทางหนึ่งซึ่งกิจกรรมการทำเครื่องดื่มสมุนไพรเป็นกิจกรรมที่ให้เด็กประถมวัยเรียนรู้จากกระบวนการทำเครื่องดื่มสมุนไพรทำให้สามารถนำไปใช้ในแนวทางในการจัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ให้เหมาะสมและเกิดประโยชน์ต่อการพัฒนาเด็กประถมวัยโดยวิธีอื่นๆในลักษณะเดียวกันได้อย่างกว้างขวางขึ้น กลุ่มตัวอย่าง กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นเด็กประถมวัยชายหญิงอายุระหว่างสี่ถึงห้าปีที่กำลังศึกษาอยู่ในชั้นอนุบาลปีที่หนึ่งภาคเรียนที่หนึ่งปีการศึกษา 2556 ของโรงเรียนวัดชำป่างามอำเภอสนามไชยเขตจังหวัดฉะเชิงเทราจำนวน 15 คนโดยมีขั้นตอนในการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบหลายขั้นดังนี้
 1.เลือกนักเรียน 1 ห้องจากจำนวนสองห้องเรียน
2.สุ่มนักเรียนจำนวน 15 คนจากห้องเรียนโดยจับสลากเพื่อเป็นกลุ่มตัวอย่างในการศึกษาวิจัย 
ตัวแปลที่ศึกษา
1.ตัวแปรต้นได้แก่การจัดกิจกรรมการทำเครื่องดื่มสมุนไพร
 2.ตัวแปรตามได้แก่ทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ประกอบด้วย การสังเกต การจำแนก การวัด การสื่อความหมายข้อมูล
 ขั้นตอนในการดำเนินการ
ขั้นนำ
การทำเครื่องดื่มสมุนไพรด้วยการสนทนาการร้องเพลงการท่องคำคล้องจองปริศนาคำทายหรือการใช้สื่ออย่างใดอย่างหนึ่งเพื่อกระตุ้นให้เด็กเกิดความสนใจและสร้างความพร้อมก่อนเข้าสู่กิจกรรม
 ขั้นดำเนินการ
 แนะนำเสริมพาส่งวัสดุอุปกรณ์และขั้นตอนในการทำเครื่องดื่มสมุนไพรพร้อมทั้งสร้างข้อตกลงเบื้องต้นในการทำเครื่องดื่มสมุนไพรจากเด็กเข้ากลุ่มละห้าคนโดยเด็กมีการแบ่งหน้าที่กันภายในกลุ่มก่อนที่จะเริ่มทำเครื่องดื่มสมุนไพรและลงมือปฏิบัติจริงในการทำเครื่องดื่มสมุนไพรโดยในขั้นตอนนี้ครูมีหน้าที่ในการแนะนำและกระตุ้นให้เด็กทักษะในการสังเกตจำแนกและชั่งตวงวัดเมื่อทำกิจกรรมเสร็จแล้วให้ทุกคนแต่ละกุมร่วมกันเก็บอุปกรณ์
และทำความสะอาด
ขั้นสรุป
 เด็กและครูร่วมกันสรุปขั้นตอนในการทำเครื่องดื่มสมุนไพรทบทวนกระบวนการในการทำเครื่องดื่มสมุนไพรโดยที่ครูใช้คำถามปลายเปิดกระตุ้นให้เด็กได้ใช้ข้อมูลที่ได้จากการสังเกตุจำแนกชั่งตวงวัดมาคือความหมายข้อมูล
สรุปผลการวิจัย
 หลังจากที่เด็กประถมวัยได้รับจัดกิจกรรมการทำเครื่องดื่มสมุนไพรมีทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ดังนี้
1. ระดับทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กประถมวัยหลังจากได้รับการจัดกิจกรรมโดยรวมอยู่ในระดับดีโดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 14.33 คะแนนเมื่อพิจารณารายด้านพบว่าในแต่ละด้านทักษะมีคะแนนเฉลี่ยสูงขึ้นคือด้านการสังเกตุอยู่ในระดับดีมากส่วนด้านการจำแนกการวัดการสื่อความหมายข้อมูลอยู่ในระดับดี
 2. ทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กประถมวัยหลังจากได้รับการจัดกิจกรรมการทำเครื่องดื่มสมุนไพรโดยพบว่าเด็กประถมวัยมีทักษะทางพื้นฐานวิทยาศาสตร์สูงขึ้นมีค่าผลต่างระดับสูง



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บันทึกการเรียน ครั้งที่ 15

บันทึกการเรียน ครั้งที่ 15 สำหรับการเรียนการสอนในวันนี้อาจารย์ได้ให้นำเสนอของเล่นเป็นรายกลุ่มซึ่งได้แก่ กลุ่มของเล่น เรื่องน้ำ ...